Khi “lượng giá trị sức lao động“ giữa sếp và nhân viên KHÔNG CÒN khớp nhau. Sự hợp tác sẽ bị phá vỡ

Khi “lượng giá trị sức lao động“ giữa sếp và nhân viên KHÔNG CÒN khớp nhau. Sự hợp tác sẽ bị phá vỡ

11/06/2021 Lượt xem 33

Đừng nghĩ bạn là người không – thể – thiếu trong công ty. Hãy nhớ rằng không có vị trí nào là không thể thay thế.

 

Không có vị trí nào không thể thay thế 

 

Elon Musk – CEO của tập đoàn Tesla đã từng cho vị trợ lý thân cận của mình nghỉ việc trong vòng 2 tuần để chứng minh “ sự cần thiết” của cô trong công ty.

Mary Beth Brown là một trợ lý lâu năm của Elon Musk, trong suốt thời gian đảm nhận vị trí trợ lý cho CEO này, Brown đã làm việc với cường độ cao và thường xuyên phải di chuyển, cô gần như phải hy sinh đời sống cá nhân để phục vụ cho công việc. Hơn thế, đôi khi Brown còn phải tự mình đưa ra những quyết định kinh doanh khó khăn chẳng khác nào một giám đốc thực thụ.

Sau 12 năm hỗ trợ hết mình cho CEO Tesla nhưng chỉ được nhận mức lương của trợ lý, Brown đã đến gặp Mush và đề xuất tăng lương cho xứng đáng với công sức mình bỏ ra và vai trò của mình tại công ty.

Hành động tiếp theo của Musk là một bước đi không ai ngờ tới. Vị tỷ phú này bảo Brown hãy nghỉ việc 2 tuần, nếu cô ấy thực sự đóng vai trò không - thể - thiếu trong công ty, sự vắng mặt này nhất định sẽ để lại tác động không nhỏ. Và anh sẵn sàng chi trả mức lương theo yêu cầu của cô.

Nhưng khi Brown quay trở lại văn phòng sau 2 tuần gián đoạn, Musk thông báo rằng họ đã tìm được cách làm việc hiệu quả mà không cần đến cô. Vì thế, vị trí trợ lý cũng không còn cần thiết nữa. Tuy nhiên, Mush đã đề nghị Brown chuyển sang đảm nhận một vị trí khác, nhưng cô không đồng ý và quyết định chấm dứt hoàn toàn với công ty.

 

Khi “lượng giá trị sức lao động” giữa sếp và nhân viên KHÔNG CÒN khớp nhau

 

 

Tranh luận

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Từ câu chuyện của Elon Mush và cô trợ lý Brown có thể rút ra nhiều bài học cho chúng ta. Bỏ qua vấn đề về cách thức đàm phán của Brown, đứng trên góc độ “giá trị” thì người lao động và sếp ở đây đã không còn tiếng nói chung. Vì vậy, dù cho Mush có giữ Brown lại công ty với bất kỳ vị trí nào thì cô cũng cảm thấy không còn phù hợp.

Khi những giá trị mà người lao động tạo ra, vượt qua mức chi phí mà nhà tuyển dụng đang trả cho họ sẽ nảy sinh ra mẫu thuẫn. Bất kỳ ai ở vị trí lãnh đạo cũng đều muốn cấp dưới làm việc hiệu quả nhất và mang về giá trị vượt trội. Và dĩ nhiên họ luôn phải sẵn sàng với các phương án thay thế cho tất cả các vị trí.

 

Lên kế hoạch cho sự thăng tiến

 

>>Xem thêm: Việc làm Xuất Nhập Khẩu/Logistics 

 

Nếu muốn lãnh đạo công nhận giá trị của bản thân đã tăng lên vượt mức chi phí công ty đang chi trả, nhân viên cần sự khôn khéo trong cách đặt vấn đề với sếp và giải quyết nó. Thay vì yêu cầu họ “ hãy tăng lương” “ tăng chức” cho mình sau một thời gian dài làm việc, thì bạn nên chuẩn bị một kế hoạch cho sự thăng tiến trong công việc ngay từ đầu.

Hoàn thành tốt công việc ban đầu: Ở vị trí này, với mức lương đang có bạn sẽ phải làm tốt phần công việc nào và không thể làm tốt công việc gì? Hãy ghi nó ra và đặt mục tiêu để hoàn thành công việc đó. Nên nhớ, nếu bạn không làm tốt ở vị trí cũ thì chẳng có lý do nào để sếp tăng lương, tăng chức cho bạn.

Xác định rõ giá trị bản thân: Mọi cuộc đàm phán thương lượng về sự thăng tiến thất bại, thì có đến 80% do người lao đang đánh giá quá cao giá trị của bản thân. Trên thực tế, khi đưa ra các đề xuất về lương hay cơ hội thăng tiến cho người lao động, các sếp đều đã tham khảo về giá trị thị trường của vị trí đó và nhận tư vấn từ đội ngũ C&B. Nên bạn cần xác định rõ giá trị của bản thân mình đang ở đâu để có bước đi phù hợp.

Đặt vấn đề và đưa ra mốc thời gian: Khi đã làm tốt ở những bước đi đầu tiên, việc bạn cần làm là “đặt vấn đề” với sếp. Nhưng hãy dùng thời gian để chứng minh vấn đề của mình là cấp thiết , là đúng theo “lộ trình” mà công ty đưa ra khi ký kết hợp đồng lao động. Chẳng có vị lãnh đạo nào lại muốn nhân viên tốt rời khỏi công ty khi giá trị mà họ tạo ra đang tăng lên từng ngày.

Quay trở lại với câu chuyện của ông chủ tập đoàn Tesla và cô trợ lý Brown. Liệu cách đối xử của Elon Mush với trợ lý có quá tàn nhẫn để chấm dứt hợp đồng. Nhưng hãy nghĩ thử xem, chẳng có công ty nào phát triển mà cách quản lý nhân sự của họ sai lầm hết. 

 

Nguyễn Ngân